SERP là gì?

Làm SEO là một phương pháp hiệu quả giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên SERP từ đó khai thác tối đa được tiềm năng bán hàng cũng như truyền thông của website.Nếu công ty của bạn cần một đơn vị làm SEO AN TOÀN và CHUYÊN NGHIỆP, mời bạn hãy sử dụng dịch vụ SEO website của chúng tôi! Hoặc liên hệ với Sài Gòn Kết Nối để được tư vấn miễn phí và bí mật.

Khái niệm

SERP (Search Engine Results Page) là kết hiển thị trên giao diện tìm kiếm (desktop, mobile) của Google, Bing,. nhằm cung cấp cho người dùng thông tin hữu ích với nhu cầu tìm kiếm.

Các loại SERP của Google

1.Đoạn trích nổi bật (Featured snippets)

Đoạn trích nổi bật – Đoạn trích nổi bật đưa ra câu trả lời tóm tắt cho một câu hỏi cụ thể được hỏi trên Google. Đoạn trích nổi bật cung cấp cho người dùng câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi của họ mà không buộc họ phải nhấp vào kết quả cụ thể. Chúng được đặt phía trên các kết quả tìm kiếm organic (kết quả tìm kiếm tự nhiên / không phải trả phí).

2.Local pack trên SERP

Local pack – Local pack hiển thị kết quả dựa trên vị trí từ nội dung tìm kiếm và vị trí địa lý của người dùng. Các doanh nghiệp địa phương (đặc biệt là trong các ngành công nghiệp thực phẩm hay dịch vụ) thường được tìm thấy trong Local packs. Local pack hiển thị bản đồ và 3 vị trí hàng đầu liên quan đến nội dung tìm kiếm.

3.Đánh giá (Reviews)

Trong SERP, đánh giá là một đoạn mô tả ngắn về đánh giá hoặc xếp hạng của một doanh nghiệp. Xếp hạng sao (Star ratings) sẽ xuất hiện dưới kết quả tên miền nếu trang web của doanh nghiệp đó nhận được đánh giá của Google từ người dùng Internet.

4.AMP

AMP – Accelerated Mobile Pages là một hình thức mã hóa cho các trang web trên nền tảng di động. Các AMP được gắn nhãn trong SERPs với biểu tượng tia sét cho người dùng biết rằng trang sẽ nhanh và dễ duyệt hơn trên thiết bị di động. Các trang này thường tải nhanh hơn nhiều so với các trang không dùng AMP. Đây không phải là tính năng SERP, nhưng chúng tôi đề cập đến nó bởi vì Google sẽ hiển thị AMP trên SERPs và chúng thực sự rất quan trọng. Sở hữu các trang AMP có thể nâng cao cơ hội của bạn có được một số tính năng SERP và trong một số trường hợp, không có được kết quả phong phú nếu như không có trang AMP. Chẳng hạn, để vào được Visual Story, bạn bắt buộc phải triển khai các trang AMP stories trên trang web của bạn.

serp là gì
serp là gì

5.Sitelinks trên SERP

Sitelinks trên SERP là gì – Sitelinks xuất hiện bên dưới mô tả kết quả tìm kiếm và đề xuất liên kết đến những trang liên quan hay thư mục con của trang web. Khi người dùng tìm kiếm tên miền, tính năng SERP của Sitelinks sẽ hiển thị tối đa 10 liên kết trang web bổ sung.

6.Video trên SERP

Video – Danh sách video chỉ đơn giản là kết quả tìm kiếm cung cấp video. Khi tìm kiếm video, bạn sẽ thấy một hình thumbnail thu nhỏ của video và liên kết.

7.Video nổi bật

Video nổi bật – Video nổi bật là kết quả video xuất hiện ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Video nổi bật là nổi bật hơn so với kết quả video, có thể hiển thị bất cứ nơi nào trong trang kết quả.

8.Video Carousel trên SERP

Video Carousel là một hàng các video được gắn theo cuộn ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

9.Top Stories trên SERP

Top Stories – Top Stories là một khung các bài báo tin tức liên quan đến nội dung tìm kiếm. Chúng xuất hiện ở nửa trên của SERP. Top Stories sẽ đính kèm tên tác giả.

10.People also ask trên SERP

People also ask trên SERP là gì- People also ask (các câu hỏi liên quan) là các câu hỏi bổ sung liên quan đến nội dung tìm kiếm xuất hiện trên SERP. Chúng sẽ xuất hiện dưới dạng danh sách các hộp tìm kiếm ở đầu trang kết quả tìm kiếm.

11.Gói hình ảnh (Image Pack)

Image Pack – Kết quả hình ảnh xuất hiện cho người tìm kiếm trong đó hình ảnh được xem là có liên quan đến chủ đề tìm kiếm được đề xuất bởi Google. Kết quả hình ảnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên SERP và thu hút sự chú ý của người tìm kiếm. Tương tự như các đoạn video, hình ảnh sẽ xuất hiện dưới dạng một hàng ở đầu SERP.

12.Hình ảnh trên SERP

Hình ảnh – Là một kết quả hình ảnh với thumbnail được hiển thị cùng với các kết quả tìm kiếm organic khác.

13.Hình ảnh nổi bật (Featured images) trên SERP

Hình ảnh nổi bật trên SERP là gì- Bộ sưu tập hình ảnh thường được hiển thị ở đầu SERP nếu Google coi kết quả trực quan có liên quan hơn kết quả văn bản. Chỉ dành cho thiết bị di động.

14.Carousel hình ảnh (Image Carousel)

Carousel hình ảnh – Tương tự video carousel, Carousel hình ảnh sắp xếp theo hàng ngang được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.

serp là gì
serp là gì

15.Gói khách sạn (Hotels Pack)

Gói khách sạn – Một hộp hiển thị các khách sạn liên quan đến nội dung tìm kiếm. Kết quả khách sạn bao gồm thông tin về giá cả và xếp hạng và cho phép người dùng kiểm tra phòng trống cho một số ngày nhất định.

16.Twitter trên SERP

Twitter – Thẻ Twitter thường xuất hiện ít hơn một nửa trang và hiển thị các tweet gần đây nhất hoặc tweets hiện đang là xu hướng nổi bật liên quan đến nội dung tìm kiếm. Tweets trong SERP có thể xuất hiện từ cả tài khoản được xác minh và chưa được xác minh. Một liên kết sẽ được cung cấp cho tài khoản twitter được tìm thấy trong tính năng này.

17.Câu trả lời trực tiếp (Instant answer)

Câu trả lời trực tiếp – Những kết quả này hiện lên khi Google có thể trả lời nhanh cho nội dung tìm kiếm. Những câu trả lời này có nguồn gốc từ Google’s Knowledge Graph.

18.Bảng kiến thức (Knowledge panel)

Bảng kiến thức – Các bảng này xuất hiện, thường ở phía bên phải của SERP và cung cấp kiến thức nền tảng về một chủ đề cụ thể. Bảng kiến thức phổ biến khi người dùng tìm kiếm về một người, địa điểm hoặc một điều gì đó nổi tiếng. Bảng kiến thức khác với đoạn trích nổi bật ở chỗ nó lấy thông tin từ một nguồn khác. Đoạn trích nổi bật được google điều khiển trong khi bảng kiến thức được điều khiển từ các nguồn do con người chỉnh sửa, chẳng hạn như Wikipedia.

19.Quảng cáo mua sắm (Shopping Ads) trên SERP

Quảng cáo mua sắm – Những kết quả này hiển thị quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp sử dụng mạng Google Shopping, còn được gọi là quảng cáo danh sách sản phẩm (Product Listing Ads – PLA). Những kết quả này là quảng cáo về mặt kỹ thuật, không phải tính năng SERP, nhưng chúng nằm trong danh sách này vì ảnh hưởng của chúng đối với SERP.

20.Adwords top

Quảng cáo hàng đầu – Mặc dù các kết quả này là tính năng SERP bạn cần phải trả phí, chúng có thể chiếm bốn vị trí đầu tiên trên SERP, là một vị trí chiến lược cho các nhà Marketing. Google Ads ở đầu SERP có thể chỉ ra mức độ cạnh tranh cao hơn của từ khóa.

21.Adwords bottom

Adwords bottom –  Mặc dù quảng cáo Google Ads thường chiếm vị trí phía trên trong SERP, nhưng chúng cũng có thể chiếm không gian ở cuối trang kết quả nếu có đủ nhà quảng cáo. Tương tự như Adwords top, Adwords bottom sẽ có tối đa 3 quảng cáo ở cuối SERP của bạn.

22.Chuyến bay (Flights)

Chuyến bay – Một hộp hiển thị các chuyến bay liên quan đến nội dung tìm kiếm. Kết quả chuyến bay bao gồm thông tin về ngày bay, thời gian, số lần chuyển và giá cả. Dữ liệu được lấy từ Google Flights.

23.Các câu hỏi thường gặp (FAQ)

Tìm kiếm cụ thể hiển thị cho một kết quả tìm kiếm organic. Khi nhấp vào, mỗi câu hỏi sẽ hiện câu trả lời.

24.Tìm kiếm việc làm (Jobs Search)

Tìm kiếm việc làm – Một số danh sách công việc liên quan đến nội dung tìm kiếm xuất hiện ở đầu trang kết quả. Danh sách công việc bao gồm chức danh công việc, công ty cung cấp công việc, trang web nơi danh sách được đăng và bất kỳ thông tin liên quan nào khác liên quan đến công việc.

Tầm quan trọng của SERP là gì?

Báo cáo của Advanced Web Ranking cho thấy nếu bạn giữ vị trí TOP 1 trên SERP bạn sẽ có khoảng hơn 32% tị lệ nhấp trên giao diện máy tính và hơn 25% tỉ lệ nhấp đối với giao diện điện thoại.

Kết quả trên cho thấy nếu bạn có giữ vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm SEO thì bạn cũng không chắc chắn nhận được tất cả các nhấp chuột của người dùng với cùng truy vấn tìm kiếm.

Kết quả trên cho thấy nếu bạn có giữ vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm SEO thì bạn cũng không chắc chắn nhận được tất cả các nhấp chuột của người dùng với cùng truy vấn tìm kiếm.

Nhìn vào hình ảnh trên bạn có thể thấy trên SERP xuất hiện rất nhiều các tính năng của kết quả tìm kiếm khác nhau. Và kết quả tìm kiếm SEO bị đẩy xuống vị trí dưới kết quả của quảng cáo Google và kết quả đoạn trích dẫn nổi bật.

Kết quả tìm kiếm tự nhiên

Mặc dù Google luôn giữ bí mật về thuật toán xếp hạng của mình tuy nhiên thông qua việc nghiên cứu cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm cũng như tìm hiểu quy trình thử nghiệm của Google và tài liệuhướng dẫn cải thiện chất lượng trang web, Google cũng công khai xác nhận một số yếu tố xếp hạng chính bao gồm:

  • Tín hiệu SEO off-page (các hoạt động gia tăng tính liên kết đến trang web của bạn thông thường được gọi là làm backlink)
  • Tín hiệu SEO on-page (tối ưu các tiêu chí trên trang web của bạn)
  • Mức độ uy tín của trang web
  • Trải nghiệm người dùng (User Experience)

Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm các bài viết của các chuyên gia hàng đầu chia sẻ về các tín hiệu xếp hạng của Google:

  • Brian Dean – với bài viết 200 tiêu chí xếp hạng Google
  • Sarah Berry – bài viết hay trên webfx.com
  • Sam Kusinitz chia sẻ trên blog Hubspot

Ngoài những kết quả tìm kiếm tiêu chuẩn bao gồm thẻ tiêu đề, URL trang web và thẻ miêu tả

Đôi lúc Google sẽ hiển thị với một số kết quả có dạng liên kết các trang web khác.

Với những trang web sử dụng dữ liệu có cấu trúc, Google sẽ có những hiển thị khác biệt hơn như thêm các ngôi sao đánh giá, thêm hình ảnh minh họa hay thông tin sự kiện và một số kết quả hiển thị khác.

serp là gì
serp là gì

Kết quả tìm kiếm mất phí

Kết quả tìm kiếm mất phí được đánh dấu bởi thêm chữ Quảng cáo ở góc trên cùng bên trái của kết quả tìm kiếm. Google đã từng để màu cho chữ Quảng cáo là màu đỏ, màu xanh và bây giờ tại thị trường Việt Nam hiển thị màu đen.

Quảng cáo trả phí có thể hiển thị 4 kết quả bên trên cùng của SERP, và đối với một số từ khóa có tỉ lệ cạnh tranh cao, Google sẽ đặt thêm 3 vị trí quảng cáo ở cuối trang.

Bạn cũng không nên quá lo lắng vì Google hiển thị quá nhiều quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến tỉ lệ nhấp chuột của bạn. Bởi thực tế người dùng không mua hàng vì bạn ở vị trí TOP 1, người dùng tìm kiếm giải pháp thực sự phù hợp cho vấn đề mà họ quan tâm. Chưa kể đến việc những từ khóa càng có nhiều nhà quảng cáo càng thể hiện đó là 1 từ khóa quan trọng và có giá trị.

Đoạn trích dẫn nổi bật

Đoạn trích dẫn nổi bật là phần thông tin được lấy từ nội dung trên bài viết hoặc hình ảnh hoặc video.

Một số dịnh dạng thường hiển thị với đoạn trích nổi bật:

  • Câu hỏi thường gặp
  • Danh sách (TOP list)
  • Dạng cách làm sắp xếp các bước (how to)
  • Dạng bảng dữ liệu

Thông thường các đoạn trích nổi bật đều chứa khá nhiều chữ được lấy từ phần nội dung của bài viết.

Nếu bài viết của bạn có chứa video hướng dẫn và hướng tới những bài viết dạng hướng dẫn thì bạn cũng có thể được hiển thị trên SERP với định dạng Video rất chuyên nghiệp

Hộp trả lời trực tiếp

Đôi khi Google trở thành trang web cung cấp câu trả lời trực tiếp, người dùng không cần truy cập vào bất kỳ trang nào nhưng vẫn có thể thấy được câu trả lời chính xác và nhanh nhất

Đồ thị tri thức

Biểu đồ và bảng thông tin hiển thị bên phải của SERP. Về cơ bản các dữ liệu này thường được lấy từ các nguồn uy tín như Wikipedia.

Bản đồ địa điểm

Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy kết quả trả về của Google hiển thị các thông tin địa điểm có liên quan tới từ khóa bạn đã tìm kiếm.

Kết quả hình ảnh của Google

Sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh trên Google sẽ giúp bạn tìm được rất nhiều hình ảnh có liên quan theo bộ lọc mà bạn mong muốn.

Bạn có thể thực hiện lọc tìm những bức ảnh theo các chức năng công cụ Google cho phép:

  • Lọc tìm kiếm theo kích thước ảnh
  • Lọc theo màu
  • Lọc theo quyền sử dụng
  • Lọc theo loại hình (hình mẫu, hình vẽ, ảnh gif..)
  • Lọc theo thời gian

Kết quả video của Google

Với một số truy vấn liên quan tới hướng dẫn và cách làm các video Youtube thường được ưu tiên hiển thị với 3 kết quả trong cùng 1 hàng.

Câu hỏi thường gặp

Định dạng câu hỏi thường gặp bạn sẽ thấy xuất hiện ở các truy vấn tiếng Anh thường xuyên. Đây là 1 tính năng Google chèn vào giữa SERP. Khi nhấp chuột vào các câu hỏi thường gặp bạn sẽ nhận được thêm những câu trả lời trong đó.

TOP Stories

Top stories hay còn gọi là Tin bài hàng đầu trên SERP, đây là khu vực được Google ưu tiên hiển thị các thông tin mới nhất.

Thông thường các kết quả này được lấy từ các trang web uy tín như báo chí, trang tin điện tử.

Quảng cáo mua sắm của Google

Quảng cáo mua sắm thường được gọi là Google Shopping. Hình thức quảng cáo này mang lại trải nghiệm khá tốt cho người dùng khi tìm kiếm thông tin sản phẩm.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay