Xu hướng Marketing 4.0 trong thời đại số

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành Marketing: đó là việc dịch chuyển từ các kênh truyền truyền thống sang công nghệ số. Từ đó, thuật ngữ Digital Marketing cũng được ra đời. Vì thế này hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chuyên sâu về thuật ngữ Marketing 4.0 là gì cũng như sức ảnh hưởng của nó đến cách tiếp cận khách hàng của các Marketer.

marketing 4.0

Sức ảnh hưởng của nó đến cách tiếp cận khách hàng của các Markete.

Marketing 4.0 Là Gì?

Marketing 4.0 là một hình thức tiếp thị mới phụ thuộc vào internet, có sự tương tác giữ online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp phải hay đổi hoàn toàn từ cách thức tiếp tận khách hàng, phân tích nhu cầu, bán hàng, chăm sóc khách hàng,… để phù hợp với thời đại.

 Xu Hướng Marketing 4.0 Trong Thời Đại Mới Mà Bạn Nên Biết

1.Tích hợp thực tế tăng cường (AR) vào mạng xã hội

Việc áp dụng hệ thống định vị vào các mạng xã hội sẽ giúp các nhãn hàng chạy nội dung AR đến người dùng tại đúng một thời điểm và đúng một vị trí nào đó.

2. Video trực tiếp chuyên nghiệp

Hiện nay, nó đang phát triển theo cấp số nhân. Hơn 80% người dùng cho biết họ thích xem một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog, facebook cũng báo cáo một video trực tiếp sẽ thu hút được số người xem gấp 3 lần.

Có thể nói video trực tiếp là một cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, và sẽ tuyệt hơn nữa nếu nó được thực hiện một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng cao về hình ảnh bằng các thiết bị hỗ trợ.

3. Tiếp thị qua mobile video

Hơn 6 tháng đầu năm 2018, mức độ tiêu thụ mobile video đã tăng 28% và đây cũng là lần đầu tiên chứng kiến sự suy giảm mức độ tiêu thụ video trên máy tính bàn và tablet.

Vì thế, để vượt qua cuộc cạnh tranh gay gắt này thì các nhà tiếp thị cần lập kế hoạch cho video trên thiết bị di động. Để video trở thành “ lá át chủ bài” đẩy mạnh thứ hạng tìm kiếm, lượt tương tác và lượng truy cập website.

4. Tiếp thị giọng nói

Khi mà ngày càng nhiều người quen với việc tìm kiếm bằng giọng nói một cách phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như: smartphone, loa thông minh, laptop, máy tính bảng… Thì dự tính đến năm 2020, 50% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.

Vì vậy, các marketer cần phải nắm bắt hướng phát triển của digital marketing này để xây dựng các nội dung nhằm thu hút được nhóm khách hàng mới.

5. Quảng cáo theo ngữ cảnh

HIện nay, khi mà các vấn đề về bảo vệ dữ liệu (GDPR) đang được thắt chặt thì đòi hỏi các nhà tiếp thị phải dần chuyển sang quảng cáo theo ngữ cảnh – Contextual advertising.

Hệ thống quảng cáo theo ngữ cảnh sẽ quét nội dung chính của trang web và đưa ra các quảng cáo phù hợp với nội dung của trang.

6. Chatbots

Nếu như tỉ lệ mở của email đạt ở mức cao khoảng 22%, tỷ lệ tiếp cận của fanpage, profile dưới 10% thì tỉ lệ mở của chatbots lên đến 90%. Một hệ thống chăm sóc, bán hàng, đào tạo thị trường hoàn toàn tự động, dễ dàng đo lường, nhanh chóng và thuận tiện chắc chắn sẽ làm thay đổi cách bạn vẫn Marketing.

7. Chiến lược social media

Hiện nay hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go, Yume…phát triển thì người làm tiếp thị càng có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng.

Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống.

8. Thấu hiểu hành trình mua sắm của khách hàng

Tận dụng những nguồn dữ liệu bao gồm: địa chỉ, thói quen, hành vi, nhu cầu,…để theo chân khách hàng, tìm hiểu xem họ hứng thú với điều gì, từ đó thiết kế chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng một cách lâu dài và hiệu quả nhất.

Đây là một công cụ cực kỳ hữu ích, và quan trọng trong xu hướng marketing 4.0.

9. Gương mặt thương hiệu

Các marketer cần nắm bắt được mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng của các Kol đối với xã hội, họ đang phát triển trên lĩnh vực gì, đối tượng đang quan tâm đến họ là ai, và người hâm mộ họ có phải thuộc đối tượng khách hàng tiềm năng của mình hay không.

Từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp với ngân sách và mục tiêu mình hướng đến, nhằm tăng khả năng quảng bá sản phẩm, thu hút đông đảo sự quan tâm của mọi người.

10.Quảng cáo tự nhiên

Người dùng có lẽ đã quá quen thuộc với việc đọc tin quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá… nên họ tỏ ra vô cùng thờ ơ. Chính vì thế đừng vội vàng quảng cáo sản phẩm của bạn. Hãy đưa ra những thông điệp đúng, những chia sẻ giá trị để gây dựng lòng tin. Khéo léo đặt những tin quảng cáo đan xen vào nội dung hoặc một bài quảng cáo chú trọng vào giải quyết vấn đề và lợi ích của khách hàng.

marketing 4.0

Từ đó đưa ra chiến lược marketing phù hợp với ngân sách và mục tiêu mình hướng đến.

11.Viết content

Trong thời đại công nghệ thông tin, các công ty, doanh nghiệp đều có website và họ cần người hoàn thiện nội dung trang web chuyên nghiệp, viết quảng cáo, viết nội dung cho page Facebook, viết bài SEO … nhằm thu hút khách hàng

Cơ hội marketing trong thời công nghệ 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến cho người làm marketing những cơ hội marketing vượt trội mà người làm marketing rất khó có thể tưởng tượng và nắm bắt, thực hiện so với các thời kỳ trước đó. Theo các nhà nghiên cứu và thực hiện marketing, các cơ hội marketing trong thời công nghệ 4.0 được đề cập là:

Thứ nhất:

Hiệu quả truyền tải thông tin đến khách hàng, người tiêu dùng cao hơn hẳn thời gian trước mà chi phí bỏ ra thấp hơn. Thông tin truyền tải cũng rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi…Bạn có thể chỉ cần một máy vi tính có kết nối mạng (thậm chí điện thoại thông minh), một tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo,…) là có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, tất nhiên đó là đối với những sản phẩm đơn lẻ, giá trị thấp,..Tuy nhiên đối với các công ty, việc có một trang web giới thiệu sản phẩm có ích gấp nhiều lần với việc quảng cáo trên các báo.

Thứ hai:

Truyền tải nội dung, thông điệp đến tay người dùng với một dữ liệu khổng lồ (big data) và người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Đây là ưu điểm vô cùng lớn, giúp người dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách thuận lợi nhất. Việc áp dụng công nghệ trong Marketing 4.0 còn giúp các công ty giảm đáng kể số lượng nhân viên bán hàng đồng thời tăng doanh thu một cách tuyệt vời, tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu.

Thứ ba:

Mọi sản phẩm đều có thể minh họa chi tiết, cụ thể mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến sản phẩm, bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận được tư vấn liên tục từ các nhân viên. Đây có thể là lợi thế không nhỏ thay cho cách truyền thống là tư vấn trực tiếp tại cửa hàng.

Thứ tư:

Không chỉ truyền tin đến được khách hàng trong nước mà còn có thể quảng bá sản phẩm đến toàn cầu, internet chính là công cụ hữu hiệu nhất đưa sản phẩm của bạn vượt xa biên giới.

Thách thức marketing trong thời công nghệ 4.0

Tuy nhiên đồng hành với cơ hội cũng luôn có những thách thức với doanh nghiệp. Một số thách thức đặt ra là:

Một là, nó đòi hỏi khách hàng cũng phải sử dụng các kỹ thuật mới để tiếp cận thông tin cũng như tiến hành mua hàng. Điều này khá hạn chế bởi vì không phải ai cũng có thể làm vậy. Chưa kể ở một số khu vực, khi trang thiết bị, hạ tầng chưa đồng bộ, người dân coi như bị ngăn cách hoàn toàn với thông tin. Ở trường hợp này, việc bán hàng trực tiếp vẫn chiếm ưu thế hơn.

Hai là, cách mua hàng trực tuyến không tạo được tương tác với khách hàng qua các hành vi ngửi, nếm (đối với thực phẩm, đồ ăn, hương liệu) hay dùng thử (đối với các mặt hàng thời trang). Điều này vô tình đẩy người dùng ra xa khỏi sự kết nối với doanh nghiệp.

Ba là, hiện tại hệ thống hạ tầng chưa hoàn chỉnh để thực hiện, các lĩnh vực hỗ trợ như tài chính, hành lang pháp lý,…chưa rõ ràng, hoàn chỉnh rất dễ gặp phải những rủi ro đáng tiếc.

Bốn là, việc bảo mật cũng là một thách thức không hề nhỏ.

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp marketing tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay