Cách lên chiến lược Marketing ngành thời trang chuyên dụng

marketing ngành thời trang

Marketing thời trang và quản trị chiến lược Marketing ngành thời trang là hoạt động quảng cáo thương hiệu và sản phẩm thời trang tới khách hàng tiềm năng. Giống như bất kỳ hình thức Marketing nào khác, bạn phải nghiên cứu sở thích của các phân khúc đối tượng khác nhau và tìm ra các phương thức sáng tạo để trình bày sản phẩm theo một cách nào đó, vừa đủ gây tiếng vang cho thương hiệu và vừa đủ truyền cảm hứng mua hàng cho khách hàng.

Marketing ngành thời trang

Vì sao bạn cần xác định và phân tích khách hàng mục tiêu? 

Giải thích luôn nếu như bạn chưa biết: Khách hàng mục tiêu là tất cả những người có thể quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ngân sách tiếp thị có hạn, và bạn không đủ giàu để tiếp cận và “chăm sóc” tất cả mọi người. Bạn cần xác định rõ chân dung của người mà mình đang nhắm tới, để:
▪️ “Nhắm bắn” đúng đối tượng sẽ hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn
▪️ Tạo nên những nội dung “cá nhân hóa” hơn, nhắm đến những nhóm khách hàng chuyên biệt hơn
▪️ Tìm ra vấn đề thực sự mà họ gặp phải và giải quyết nó
▪️ Tiết kiệm chi phí cho các chiến lược marketing
▪️ Tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng số lượng khách hàng

Phân tích chiến lược marketing ngành thời trang

Theo bạn, lên một chiến lược marketing ngành thời trang thì cần phải trải qua những giai đoạn nào? Nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch truyền thông? Hay xây dựng thương hiệu và trưng bày sản phẩm? Sáng tạo nên các chiến dịch quảng cáo và chiến dịch ra mắt Bộ sưu tập?,… Tất cả những điều đó, đều thuộc phạm trù của một chiến lược marketing ngành thời trang. Thậm chí, các marketer ngành thời trang còn có thể tham gia vào các hoạt động PR, thiết lập quan hệ công chúng.
Marketing ngành thời trang
Tuy nhiên, dưới đây là 4 chiến lược cụ thể của một kế hoạch marketing thời trang, tuân theo mô hình 4P tiêu chuẩn:

Chiến lược sản phẩm của ngành thời trang (Product)

Chiến lược sản phẩm của marketing ngành thời trang gắn bó mật thiết với quy trình nghiên cứu và phân tích thị trường. Biết doanh nghiệp đang bán hàng cho ai là bước đầu tiên vô cùng quan trọng trong bất kỳ loại hình Marketing nào. Các marketer ngành thời trang phải có khả năng thực hiện các nghiên cứu định tính và định lượng về xu hướng thời trang cũng như cuộc sống và hành vi của những khách hàng tiềm năng. Nghiên cứu thị trường này được trình bày và sử dụng để đưa ra các quyết định quan trọng trong chiến lược thiết kế sản phẩm sau này.

Một sản phẩm thời trang khi ra mắt phải đảm bảo được ít nhất 3 yếu tố:

  • Chứa đựng bản sắc và thông điệp của thương hiệu. Các marketer ngành thời trang có nhiệm vụ tạo ra câu chuyện đằng sau thương hiệu để khách hàng có thể liên hệ đến cá nhân họ và dễ dàng tưởng tượng ra hình ảnh họ đang khoác mình lên những bộ cánh ấy. Logo, chữ viết và hình ảnh đều cần phải phù hợp với hình ảnh và phong cách sống mà thương hiệu thời trang đang đại diện và tạo ra kết nối cá nhân với khách hàng mục tiêu.
  • Đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, đặc biệt là nhu cầu ở thời điểm ra mắt bộ sưu tập
  • Độc đáo và sáng tạo, không hòa lẫn với thị trường, ít nhất là mới lạ so với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc

Chiến lược giá của ngành thời trang (Price)

Các quyết định về giá cả cũng là một phần của chiến lược marketing ngành thời trang. Điều này liên quan đến việc nghiên cứu và phân tích thị trường ở giai đoạn trước. Tùy vào cách tiếp cận thị trường của từng chiến dịch sản phẩm hay bộ sưu tập mà các doanh nghiệp sẽ thời trang sẽ có các đối tượng, phân khúc mục tiêu khác nhau. Ví dụ, vào thời điểm Backtoschool, các doanh nghiệp sẽ có xu hướng đẩy mạnh các BST trẻ trung tươi mới phù hợp với nhóm tuổi từ 16-22 chẳng hạn. Vì thu nhập của các nhóm này còn hạn chế nên giá cả cũng phải lên kế hoạch làm sao cho phù hợp, tránh trường hợp ra giá quá cao so với thị trường mục tiêu.

Marketing ngành thời trang

Chiến lược phân phối của ngành thời trang (Place)

Song song với chiến lược giá, chiến lược phân phối cũng là một chiến lược quan trọng tiếp theo trong mô hình 4P nổi tiếng. Với sự bùng nổ của nhiều kênh thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến ngày nay, việc phân phối các sản phẩm đến những đâu để có thể tiếp cận được tới nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể cũng là một bài toán khó đối với mọi doanh nghiệp thời trang. Không phải cứ chạy theo xu hướng và đưa tất cả sản phẩm lên online là một ý hay, nếu đối tượng bạn hướng đến là khách hàng trung tuổi, không sử dụng Internet nhiều thì chắc chắn, chiến lược đó sẽ dẫn đến một kết quả tệ hại.
Chính vì vậy, trước “cơn bão” online hiện nay, các doanh nghiệp thời trang cần phải giữ vững tinh thần, duy trì sự cân bằng giữa các kênh phân phối, kết hợp với chiến lược giá để đảm bảo mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tại sao ngành thời trang cần PR?

PR (Public Relations) là một trong các công cụ hữu ích của truyền thông. Đây là giải pháp giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Bất kỳ các sản phẩm thời trang nào như quần áo, váy, hay các phụ kiện như mũ, túi, vali, giày, dép,… được PR hiệu quả sẽ giúp các khách hàng gia tăng niềm tin vào thương hiệu.
Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách PR hiệu quả. Giải pháp Marketing thời trang – PR sẽ chỉ hiệu quả khi các mặt hàng thời trang của doanh nghiệp bạn được xuất hiện trên các mặt báo/chương trình có đủ độ tin cậy, đối tượng mục tiêu của bạn tương đồng với độc giả của báo/chương trình mà bạn lựa chọn để PR. Việc PR sẽ gây ấn tượng mạnh hơn với các khách hàng nếu chương trình PR có sử dụng Influencer như các KOLs, stylist, fashionista,… bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng cao mang đến lòng tin với các khách hàng. Khi thương hiệu của bạn có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì việc đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do mà khi các doanh nghiệp khi thực hiện marketing ngành thời trang cần PR để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, mang đến cái nhìn tích cực và đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng.

Tổng kết

Những bước thực hiện chiến lược Marketing thời trang đã được mình giới thiệu rõ ràng nhất tới cho người kinh doanh quần áo. Lập chiến lược Marketing giúp bạn chủ động hơn, điều phối công việc tốt hơn. Vì lẽ đó, hãy tham khảo và lên 1 chiến lược bán áo quần online chi tiết khi bán hàng áo quần trực tuyến, bạn nhé!

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay