Kế hoạch marketing nhà hàng khách sạn giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu để tăng doanh thu và lợi nhuận. Qua đó giúp thương hiệu được khẳng định và đứng vững trên thị trường. Tuy nhiên một kế hoạch marketing muốn phát triển đòi hỏi cần có quá trình nghiên cứu chi tiết
Nghiên Cứu Về Thị Trường, Đối Thủ Cạnh Tranh
Nhiều chủ kinh doanh nhà hàng khách sạn thường mắc phải sai lầm là tập trung theo đuổi sản phẩm, dịch vụ mới nhưng bỏ qua nghiên cứu thị trường và mong muốn của thực khách. Các thực khách sẽ không bao giờ chi tiền ra cho một món ăn hay thức uống mà họ không mong muốn. Doanh nghiệp khi phân tích thị trường cần tự trả lời những câu hỏi sau.
- Phân khúc thị trường nào chưa được đáp ứng?
- Thị trường có cạnh tranh không?
- Bạn có thể đạt được lợi nhuận ở phân khúc thị trường nào?
- Đối thủ cạnh tranh có điểm yếu nào?
- Những lợi thế của bạn để cạnh tranh là gì?
Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng cực kỳ quan trọng để đưa ra chiến lược marketing nhà hàng khách sạn vượt trội hơn đối thủ. Bạn cần nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ đồng thời tạo sự khác biệt khi sáng tạo ý tưởng mới trong các chiến dịch nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh
Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu
Bạn cần xác định được đối tượng khách hàng muốn tiếp cận là ai và họ có những yêu cầu gì để bạn thực hiện kế hoạch marketing nhà hàng khách sạn hiệu quả. Muốn nhà hàng khách sạn của bạn phát triển đúng định hướng để đạt hiệu quả như mong đợi. Bạn phải nắm rõ mình đang bán những sản phẩm nào và bán cho những ai
Để hiểu thêm về khách hàng của mình bạn hãy sử dụng dữ liệu khách hàng và phân tích thói quen tiêu dùng của họ. Bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý để thu thập lại thông tin mỗi lần khách ghé thăm. Từ đó thông qua Độ tuổi khách hàng, số tiền sẵn sàng chi tiêu, món ăn ưa thích,… để tìm hiểu thói quen khách hàng của mình và đưa ra các chiến lược marketing online phù hợp.
Chi Phí Cho Hoạt Động Marketing
Xây dựng kế hoạch marketing nhà hàng khách sạn phải phù hợp với quy mô nhà hàng khách sạn và chi phí cho phép. Với những nhà hàng khách sạn có quy mô nhỏ bạn không thể bỏ ngân sách quá lớn để làm chương trình quảng cáo. Vì nó làm cho việc cân đo ngân sách không hợp lý và dễ thất bại.
Bạn cần đưa ra các hạng mục và phân chia chi phí dự trù cho hoạt động marketing rõ ràng. Chẳng hạn như bạn dự trù chi phí cho hoạt động marketing khoảng 50 triệu. Bạn sẽ phân chia ra các hạng mục nhỏ như sau rồi tiếp tục lại phân rõ mỗi một hạng mục sẽ có những khoản chi tiết nào.
Marketing bằng tờ rơi 5 triệu
Chạy quảng cáo Facebook và xây dựng Fanpage 15 triệu
Khai trương 10 triệu đồng
Kết hợp quảng cáo ở trên các website 7 triệu
Dự trù cho chi phí phát sinh 10 triệu để tránh trường hợp bạn không kiểm soát được thu chi.
Lựa Chọn Các Kênh Marketing Online
Không ít chủ doanh nghiệp nhà hàng khách sạn dành khá nhiều tiền chạy quảng cáo Facebook nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân là do chủ kinh doanh không xác định đúng kênh truyền thông vì không phải khách hàng của tất cả các nhà hàng đều có trên Facebook. Đây là lý do khi bạn lên kế hoạch cần xác định chính xác nhóm đối tượng khách hàng hướng đến.
Chẳng hạn như nhà hàng của bạn kinh doanh buffet lẩu nướng dành cho học sinh, sinh viên thì việc chạy quảng cáo trên Facebook hoàn toàn mang lại hiệu quả. Còn nếu bạn kinh danh nhà hàng sang trọng phục vụ những khách nước ngoài thì việc chạy quảng cáo nhiều trên Facebook là bất khả thi. Bạn cần khảo sát thực tế và kế hoạch marketing nhà hàng khách sạn cụ thể để tạo ra các chương trình marketing thực tiễn và có kết quả.
Nội Dung Và Thông Điệp Truyền Thông
“SLOGAN” trong mỗi chiến dịch quảng cáo là bước nền để các chiến dịch marketing thành công. Nội dung của thông điệp sẽ nêu rõ mục đích, vấn đề, đối tượng người nhận là ai. Bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng cần có thông điệp truyền thông riêng. Đồng thời trên website, những mẫu quảng cáo trên mạng xã hội cũng cần truyền tải cụ thể nội dung.
Đo Lường, Đánh Giá Hiệu Quả Hoạt Động Marketing Online
Để lên một bản kế hoạch marketing nhà hàng khách sạn chi tiết chủ doanh nghiệp cần sử dụng những công cụ đo lường để biết những điểm chưa hiệu quả và khắc phục. Doanh nghiệp cần đánh giá doanh thu có tăng trưởng hay không sau khi triển khai các chiến dịch marketing. Nhà hàng khách sạn của bạn bỏ ra chi phí quảng cáo chiếm bao nhiêu phần trăm doanh thu. Từ đó tình hình hoạt động của nhà hàng sẽ được bạn có cái nhìn bao quát nhất
Hi vọng qua bài viết này bạn có thể xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Mọi thông tin liên hệ
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979 220 223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com